Nguồn gốc phát sinh nước thải tại kho cảng xăng dầu
Có nhiều nguồn phát sinh nước thải xăng dầu. Nhìn chung, hai nguồn phổ biến nhất là:
Nước thải ở khu vực kho chứa
- Nước thải từ quá trình làm mát các thiết bị.
- Nước thải phát sinh từ việc cọ rửa, làm mát bồn chứa.
- Kho chứa bị rò rỉ dầu gây nhiễm dầu.
- Nước mưa rơi trên nền bị tràn vào phía trong nhà kho.
Nước thải từ khu vực cảng tiếp nhận
- Nước thải từ việc rửa các con tàu chứa dầu.
- Nước ống dầu (khi kéo từ biển lên boong).
- Nước thải từ việc rò rỉ dầu bên trong trong ống dẫn.
Tính chất đặc trưng của nước thải kho xăng dầu
Thành phần của nước thải xăng dầu
Thành phần chủ yếu của nước thải nhiễm dầu là các loại dầu khoáng không tan. Bên cạnh đó còn có lẫn các chất khác như cặn bẩn, đất sét, rác,… Vì dầu có thể tồn tại được ở nhiều dạng khác nhau. Do đó khó có thể xác định đúng thành phần của nước thải kho xăng dầu.
Một số dạng của xăng dầu:
- Dạng tự do.
- Dạng nhũ tương cơ học.
- Dạng nhũ tương hóa học.
- Dạng hòa tan.
Tính chất
Nước thải nhiễm dầu ở từng khu vực sẽ có những tính chất riêng. Ví dụ:
- Đối với nước thải phát sinh từ việc súc rửa bể chứa. Loại này sẽ có hàm lượng dầu tương đối cao và có thêm lớp bùn cặn dầu.
- Đối với nước thải xả nước đáy bể khi xuất nhập. Loại này có hàm lượng dầu thấp, bùn cặn dầu là những chất thải nguy hại.
- Đối với nước thải vệ sinh công nghiệp bị lẫn dầu. Hàm lượng dầu sẽ không cao.
Quy trình xử lý nước thải kho xăng dầu
Bể vớt dầu
Nước nhiễm dầu sẽ được thu gom lại tại một bể chung gọi là bể vớt dầu. Cấu tạo của bể này gồm hai ngăn. Một ngăn có tác dụng loại bỏ rác để không làm ảnh hưởng đến các quá trình sau. Ngăn còn lại dùng để lưu trữ dầu.
Dầu được lưu trữ sẽ nổi trên mặt nước rất dễ vớt ra. Các chất cặn cũng lắng xuống phía dưới đáy. Phần dầu nổi trên mặt nước được vớt ra và đem qua bồn chứa dầu.
Bể điều hòa
Tác dụng chính của bể điều hòa là điều hòa lưu lượng và nồng độ đầu vào của nước thải. Nước thải sau khi được tách dầu mới chuyển qua bể điều hòa. Tại đây, nước thải được khuấy trộn hoặc thổi khí để không lắng cặn và hạn chế gây mùi hôi.
Bể tuyển nổi
Bể tuyển nổi được dùng để xử lý các chất rắn hòa tan trong nước thải kho xăng dầu. Người ta bơm vào bể một dòng chất lỏng sạch có không khí hòa tan. Nhờ vào áp suất và các bọt bong bóng khí mà những chất rắn lơ lửng bị bám bào. Từ đó đẩy chúng nổi lên trên mặt nước tạo thành một lớp bùn nổi.
Lớp bùn lắng xuống sẽ được thu hồi để đưa sang bể chứa bùn.
Bể UASB
Đây là giai đoạn ngay sau bể tuyển nổi. Bể chứa các vi sinh vật kị khí. Chúng có tác dụng phân giải chất hữu cơ thành chất vô cơ và khí Biogas.
Bể Anoxic và bể Aerotank
Bể anoxic và bể Aerotank chứa các vi sinh vật thiếu, hiếu khí. Chúng biến những chất hữu cơ còn sót trong nước thải kho xăng dầu làm sinh khối. Đồng thời, bùn và cặn lắng cũng được giữ lại nhờ trọng lực và đưa vào bể chứa bùn.
Bể trung gian
Bể trung gian có tác dụng chính là chứa nước sau khi lắng bùn. Người ta sử dụng bơm ly tâm để hút nước từ bể trung gian. Sau đó đưa nước vào hệ thống lọc áp lực.
Bồn lọc áp lực
Bồn lọc áp lực được thiết kế đặc biệt với các vật liệu lọc. Nhờ đó, bồn lọc áp lực có thể lọc bỏ những cặn lắng còn sót lại. Nước sau khi lọc được đưa về bể nano dạng khô để loại bỏ các tạp chất còn sót. Những tạp chất này có thể là chất rắn lơ lửng, màu,...
Nước đạt tiêu chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT mới được đưa vào nguồn tiếp nhận. Quá trình lọc khi đó mới thực sự hiệu quả.
Ưu điểm của hệ thống xử lý nước thải kho xăng dầu
- Hiệu quả và hiệu suất xử lý nước thải cao.
- Hệ thống thiết kế đơn giản, dễ vận hành, kiểm tra, sửa chữa.
- Dầu được thu hồi và tách khỏi nước đầu quy trình xử lý.
- Có khả năng xử lý được BOD, N, P,... một cách hiệu quả.
Các phương pháp và công nghệ trên đều được các kỹ sư của Toàn Á áp dụng thành công. Toàn Á có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn, vận hành hệ thống xử lý nước thải kho xăng dầu. Hãy liên hệ với Toàn Á qua hotline: 0913.543.469 nếu bạn đang muốn tìm giải pháp xử lý nước thải phù hợp cho Doanh nghiệp của mình. Toàn Á sẽ hỗ trợ các bạn giải quyết triệt để vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.